Procurement แปลว่า การจัดหา หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวกับการสรรหาผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยขอบเขตของกิจกรรมอาจกว้างขวางครอบคลุมถึงกิจกรรมระหว่างองค์กรที่รวมถึงหน้าที่ในการวางแผนการจัดหา การจัดซื้อ การควบคุมพัสดุคงคลัง การจัดตารางการขนส่งวัตถุดิบเข้าสู่โรงงาน การรับวัตถุดิบ การตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบ และการจัดการซากหรือสิ่งปฏิกูล
Purchasing แปลว่า การจัดซื้อ หมายถึง หน้าที่หนึ่งในองค์กรที่รับผิดชอบในการจัดหาวัตถุดิบ วัสดุ อุปกรณ์ และบริการที่องค์กรต้องการ
สรุปแบบง่ายที่สุดคือ กิจกรรมการหาวัตถุดิบหรือบริการให้องค์กรจะเริ่มจาก Sourcing (ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงกลยุทธ์) จากนั้นจึงเป็นกิจกรรม Procurement (ซึ่งเน้นงานด้านเอกสาร) ควบคู่ด้วย Purchasing (เน้นตอนจ่ายเงิน)
ที่มา : APICS , CSCMP Glossary และ http://smallbusiness.chron.com/difference-supply-chain-procurement-vs-sourcing-33036.html
ขอบคุณภาพจาก : https://practicalanalytics.files.wordpress.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น